Tuesday, September 21, 2010

Tràm Chim Tam Nông

Chuyến đi Tràm Chim được quyết định trong chớp nhoáng khi đưa Ngoại về Cao Lãnh. Từ thị xã Cao Lãnh đi Tam Nông khoảng 30 km, đường tốt, nên chỉ mất tròm trèm khoảng 1 tiếng. Đường đi Tràm Chim không thể lẫn vào đâu được vì bạn sẽ thấy cây xăng Tràm Chim, trường tiểu học Tràm Chim, trường THPT Tràm Chim....



Trước giờ tôi cứ tưởng Vườn Quốc Gia Tràm Chim là khu vườn rộng hơn 7 ha và chuẩn bị tinh thần để ... lội bộ. Nhưng không, Tràm Chim là một khu đất ngập nước nên phương tiện đi lại duy nhất ở đây là tác ráng hay xuồng chèo.

Rồi những cánh đồng sen bạt ngàn và  bông súng chen chúc nhau ...  Và tất nhiên, loài cây chủ đạo của vườn là cây tràm. Hoa tràm có mùi thơm dịu, thu hút rất nhiều ong đến làm tổ. 

Sức sống của cây tràm thật mãnh liệt. Cách đây hơn 3 tháng, Tràm Chim bị cháy dữ dội,  nhưng giờ thì những chồi xanh đã vươn lên từ những gốc cây còn đen xì. Con kênh đào ở giữa rừng cũng là một giải pháp giúp đám cháy ở khu A không lan sang bờ bên kia.



Tràm Chim là nơi trú ngụ của hơn 200 loài chim. Khoa, người hướng dẫn của chúng tôi nhận dạng các loài chim bằng hình dáng, màu sắc, và cả tiếng kêu của chúng.  Có những chú chim bói cá dạn dĩ từ trên cao chao mình xuống nước để bắt cà, và giấu mình dưới nước khi thuyền của chúng tôi đến gần, và những chú công đất.


 
Năm nay nước nổi chậm, tuy nhiên phần lớn chim chóc đã di cư, nên chúng tôi không gặp được con sếu nào cả. Muốn ngắm sếu, phải chờ đến mùa nước rút khoảng tháng 2, đầu tháng 3, sếu sẽ về kiếm ăn từng đàn. Nhất định chúng tôi sẽ trở lại..  Từ trên đài quan sát ở trạm dừng chân, bạn có thể nhìn thấy gam màu xanh phong phú của các loài thực vật, từ màu xanh nhạt của sen, đến màu xanh tươi của lúa, và màu xanh sẫm hơn của cỏ năng.

 
  TT Du Lịch Sinh Thái và Giáo Dục Môi Trường
067 3827436 – 3827081



1 comment: