Sunday, August 22, 2010

Cá lóc nướng lá sen – đặc sản Đồng Tháp

Hôm 30/4/2010 lúc đa số bà con đổ xô ra biển hay lên Đà Lạt để nghỉ mát, gia đình tôi và T trực chỉ Tây tiến, đi du lịch miệt vườn, về thăm sông nước miền Tây chính hiệu. Mục tiêu là đi ngắm cầu Cần Thơ mới khánh thành, nhưng kết hợp ghé qua Sa Đéc thăm nhà vườn của chị Tư. Đây là nhà nghỉ của gia đình, chỉ có một căn nhà nhỏ ở giữa mảnh vườn rộng tổng cộng khoảng 1000 m để chị trồng các loại rau và cây ăn trái ‘thử nghiệm”: vài gốc xoài, mận, lý, bưởi, cam… Nhưng đặc biệt nhất là trước nhà có một cái ao be bé trồng đầy sen.

Nghe tin có khách, chị Tư nhờ chị hàng xóm đặt mấy người quen đi nơm cá đem tới mấy con cá lóc đồng, khoảng 800g-1 kg, bằng cái bắp tay cu Ti con T, để làm cá nướng lá sen. Trong lúc chị Tư ướp cá với gia vị, bột nêm, & hành cho thấm, tôi ra ao lấy cây khoèo hái lá sen, lựa mấy lá già, màu xanh thẫm, rồi thêm mấy cái lá non (để làm gì thì … hồi sau sẽ rõ), và còn thêm được mấy cái gương sen tươi rói nữa.

Chị Tư trải mấy lá sen xanh ngắt, đặt con cá lóc đã được ướp, rải lên vài cánh sen hồng, và cuối cùng là ngắt những nhụy sen vàng lên trên, đúng là một tác phẩm ẩm thực nhiều màu sắc và độc đáo. Cá được gói kín lại, cho lên bếp than cháy đỏ mà nướng. Trong lúc đó P (vợ T) & tôi chuẩn bị các loại rau (nhà lá vườn), dưa leo, chuối chát, và lá sen non cắt nhỏ, dọn bún, nước mắm tỏi ớt ra.



Bàn ăn dã chiến được dọn ngay dưới hiên nhà, bên cạnh cái bếp than đỏ rực. Lá sen cháy cho mùi thơm nồng đượm hương vị đồng quê. Khi lá vừa cháy tới là lúc cá vừa chín. Cuốn bánh tráng với ít bún, rau vườn, lá sen non (có vị hơi nhẫn), và miếng cá thơm lừng, rồI chấm với nước mắm, ngon tuyệt cú mèo, ngon như chưa bao giờ được ăn cá lóc cuốn bánh tráng. Cá đồng tươi thấm mùi lá sen, hoa sen, nhụy sen có hương vị thơm rất lạ, tuy dân dã mà lại rất thanh thoát. Nước uống cũng là trà lá và nhụy sen nấu, có mùi thơm thoang thoảng, mát rượi.

Quả là một bữa ăn đặc sắc, khó quên…

P/S: Tặng gia đình T-P-Bi và Ti bài viết và album hình
http://picasaweb.google.com/hak.click/SadecCantho01052010?authkey=Gv1sRgCLvI08Xw-J6ZCg

1 comment: